Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Chế độ ăn uống hợp lý nhất cho trẻ theo từng lứa tuổi

Dựa trên các khảo sát thực tế và nghiên cứu của các giáo sư đã đưa ra một chế độ ăn uống hợp lý phù hợp nhất cho trẻ ở các giai đoạn như sau:  

Chế độ ăn uống từ 0 – 1 tuổi

Ở lứa tuổi này dạ dày của trẻ là rất nhỏ, các bà mẹ không nhất thiết phải tuân thủ cho bé ăn đủ khối lượng thức ăn và thời gian cho ăn đối với bé. Các mẹ nên học cách phân biệt được ý muốn của con thông qua tiếng khóc. Khi thấy hoặc nghe bé khóc, việc đầu tiên là bạn nên kiểm tra xem bé có cần thay tã không, nếu không bạn chấm nhẹ ngón tay hai bên mép bé, thấy bé quay đầu về hai bên theo ngón tay thì đó là dấu hiệu bé đang đói.

Chế độ ăn uống của bé từ 0 – 1 tuổi bạn phải thay đổi theo từng giai đoạn nhỏ sao cho phù hợp:
Từ 0 – 3 tháng tuổi
Ở giai đoạn này, các mẹ không cần tuân theo nguyên tắc nào về thời gian mà cứ thấy con đói là cho bú, không nhất thiết hạn chế số lần cho con bú. Nhưng cũng nên chú ý là có ít nhất một bữa trong ngày phải đảm bảo bé được bú no theo nhu cầu.
Từ 4 – 6 tháng tuổi
Thông thường, trong giai đoạn này số bữa ăn trong ngày của trẻ giảm xuống 6 – 8 bữa một ngày. Từ tháng thứ 5 trở đi, tốt nhất bạn không nên cho trẻ bú từ lúc nửa đêm trở đi để tập cho bé thói quen không ăn đêm. Sữa cho trẻ có thể hoàn toàn là sữa mẹ hoặc bổ sung thêm sữa công thức, nếu bắt đầu cho bé ăn dặm thì thức ăn chỉ nên ở mức “gọi là” và không lấn át các bữa sữa chính.
Từ  7 – 10 tháng tuổi
Bữa ăn của trẻ được giảm xuống 6 bữa/ngày, trong đó bao gồm 4 – 5 bữa sữa và 1 – 2 bữa ăn dặm. Trong khoảng thời gian trước khi bé ngủ hoặc sau khi ăn no tính cho đến khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau không nên cho bé ăn thêm thức ăn khác.
Chế độ ăn uống 10 – 12 tháng tuổi
Gần 1 tuổi, bữa ăn của bé giảm xuống 5 bữa một ngày, trong đó bao gồm 3 bữa sữa, 2 bữa ăn. Bữa sáng của bé nên có sữa, trứng gà, bánh mì hoặc bánh bao. Trong giai đoạn này, tốt nhất trong bữa ăn chính của gia đình vào buổi trưa hoặc buổi tối nên cho bé uống thêm 600 ml sữa trở lên.
Chế độ ăn uống từ 1 – 3 tuổi
Trong độ tuổi này, những chiếc răng sữa đầu tiên đã xuất hiện, bé có thể chuyển sang thức ăn dạng đặc để tập nhai, đồng thời làm đa dạng hóa thức ăn hấp thu vào cơ thể. Các mẹ cũng bắt đầu đưa bé vào “khuôn khổ”: ăn đúng giờ, đúng bữa, không vừa ăn vừa chơi hoặc xem ti vi…
Một điều cần chú ýkhi trẻ biếng ăn các mẹ không nên ép con ăn bằng mọi cách hoặc cho con đi ăn rong vì như vậy ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe dạ dày của bé.
Các mẹ cần lưu ý rằng nếu bữa sáng không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng thì không chỉ ảnh hưởng đến năng lực tiếp thu kiến thúc và hoạt động thể chất của bé ở trường mà còn không có lợi cho hệ thống tiêu hóa và sức khỏe của bé. Vì vậy, một bữa ăn hợp lý về thành phần dinh dưỡng nên bao gồm sữa tươi hoặc sữa đậu nành, trứng, thịt nạc hoặc các loại thực phẩm giàu protein. Rau và trái cây cũng là thành phần được khuyến khích trong bữa sáng.
 
Xem lại:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vu Nguyen