Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

'Chuyện ấy' khi mang thai và sau sinh

Trái với lo ngại của nhiều người, "chuyện ấy" đối với phần lớn thai kỳ không gây nguy hiểm hay tổn hại đến thai nhi.

Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội cùng hâm nóng tình yêu với những trải nghiệm thú vị, ngọt ngào có được trong suốt 9 tháng mang thai. Để đảm bảo an toàn tối đa, một số bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế quan hệ tình dục trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, hiện chưa nghiên cứu chính thức nào chứng minh được rằng "chuyện ấy" có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, nếu bạn không nằm trong nhóm "thai kỳ có nguy cơ cao".
Tư thế “úp thìa” rất phù hợp với các phụ nữ mang thai”- Nguồn: BVQT HẠNH PHÚC
Tư thế "úp thìa" sẽ phù hợp với các phụ nữ mang thai.
Theo bác sĩ Lê Văn Đức - Trưởng khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, nhóm "thai kỳ có nguy cơ cao" bao gồm sản phụ đã có tiền sử sảy thai, có nguy cơ sinh non (co thắt trước tuần thứ 37 của thai kỳ), chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, rò rỉ nước ối, vỡ màng ối, nhau tiền đạo, cổ tử cung mở sớm, đa thai (sinh đôi, sinh ba…).
Những thai phụ được chẩn đoán nằm trong nhóm này cần lưu ý, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định "yêu" trong thai kỳ. Nếu được chỉ định không quan hệ tình dục, bạn hãy tránh mọi hành động có thể dẫn đến cực khoái kể cả quan hệ bằng tay hay miệng.
Từ tuần thứ 13 của thai kỳ, người phụ nữ bắt đầu nặng nề hơn và gặp những khó khăn khi di chuyển. Vì vậy, vợ chồng bạn cần khéo léo, nhẹ nhàng và cùng khám phá để tìm ra tư thế khiến cả hai thoải mái nhất. Tư thế truyền thống có thể gây nhiều khó khăn trong giai đoạn này, do trọng lượng thai nhi đè lên các thành mạch khiến người mẹ đau và không thoải mái.Trong thời kỳ này không gian yêu cũng rất quan trọng.
Bác sĩ Châu Thị Xuân Cẩm, chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc mách nhỏ, tư thế phù hợp nhất khi mang thai là người chồng "yêu" từ phía sau hoặc nằm nghiêng đối diện. Ngoài ra, bạn có thể thử tư thế lạ lẫm hơn như chồng đứng, vợ nằm sát thành giường.
"Chuyện ấy" khi mang thai là một điều hoàn toàn tự nhiên và bình thường. Tuy nhiên, thay đổi về tâm sinh lý ở mỗi người khác nhau thường dẫn đến quan điểm, cũng như mức độ ham muốn khác nhau. Bạn và ông xã có thể cởi mở, trò chuyện để tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Hai bạn cũng có thể dừng lại ở những cử chỉ vuốt ve, tình cảm đơn thuần mà không làm "chuyện ấy". Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào nguyện vọng và mong muốn chung của mỗi cặp vợ chồng.
Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Loan, chuyên khoa Sản Phụ Khoa, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, cho biết thông thường, các đôi vợ chồng có thể tiếp tục quan hệ tình dục vào khoảng 4-6 tuần sau sinh. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe, bạn chỉ "yêu" khi cảm thấy mình hoàn toàn sẵn sàng. Bạn có thể được chỉ định "kiêng" lâu hơn nếu thực hiện phẫu thuật thu hẹp âm đạo hoặc các thủ thuật khác sau sinh. Thời gian an toàn nhất để có thai trở lại đối với sinh thường là 6 tháng và sinh mổ là 18 tháng. Bạn đừng quên sử dụng các biện pháp phòng tránh thai sau sinh để tránh tình trạng hai kỳ thai quá sát nhau.
Nếu chưa thực sự yên tâm về sức khỏe và muốn tìm hiểu kỹ hơn về tình dục trong thai kỳ, bạn có thể đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để tiến hành kiểm tra và nhận được những tư vấn chính xác..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vu Nguyen